![]() |
MASJID AQSA photo by https://thumbs.dreamstime.com/b/facade-main-entrance-dome-rock-islamic-monument-shrine-temple-mount-jerusalem-old-city-israel-october-207622095.jpg |
HISTORIA YA MAYAHUDI (SEHEMU YA KWANZA)
Sifa njema zote ni za Mwenyezi Mungu.
Wayahudi hawakuanzia Misri; badala yake walitokea Palestina, lakini Misri ilikuwa moja ya hatua muhimu katika historia ya Wayahudi. Hiyo ni kwa sababu dini ya Kiyahudi ilianza wakati wa Nabii wa Allah Yaqoob (amani iwe juu yake), ambaye alizaliwa na kuishi katika nchi takatifu, na akapewa heshima ya Utume huko. Mwenyezi Mungu alimbariki na watoto wengi, na sehemu ya hadithi yake ni yale ambayo Mwenyezi Mungu, atukuzwe na kutukuka, anatuambia kwa undani katika Soorah Yoosuf, wakati ndugu wa Yoosuf (amani iwe juu yake) walipopanga njama dhidi ya ndugu yao. Hadithi hiyo ilimfanya kuwa gavana huko Misri, na ilimalizika kwa Ya'qoob (amani iwe juu yake) na wanawe kuja Misri na kukaa huko chini ya uangalizi wa Yoosuf (amani iwe juu yake), kama Mwenyezi Mungu, awe kutukuzwa na kuinuliwa, inatuambia (tafsiri ya maana):
"Basi, walipoingia kwa Yoosuf (Joseph), aliwachukua wazazi wake mwenyewe na kusema:" Ingieni Misri, ikiwa Mwenyezi Mungu anataka, kwa usalama "
[Yoosuf 12:99].
Hawakuondoka Misri mpaka walipoondoka na Nabii wa Allah Moosa, na baada ya kutangatanga jangwani kwa miaka arobaini, hadi walipoingia katika nchi takatifu ya Palestina, ambapo walitawaliwa na Sulaymaan (amani iwe juu yake) na mahali walipokuwa historia tukufu.
Waislamu na Wayahudi hawatofautiani kuhusu historia hii ya jumla. Kwa kweli Torati - kama ilivyo katika matoleo ya kuchapisha leo - inasema wazi uhusiano wa Ya'qoob (Yakobo - amani iwe juu yake) - pia anajulikana kama Israa'eel au Israeli - kwa nchi ya Kan'aan (Kanaani) , ardhi ya Palestina, kama inavyosema katika Torati:
"Yakobo akakaa katika nchi ya kukaa kwa baba yake, katika nchi ya Kanaani"
Mwanzo 31: 1.
Tulirejelea vitabu kadhaa vya kihistoria ambavyo vinashughulikia historia ya Wayahudi au Watoto wa Israeli, na tuligundua kwamba wamekubaliana kwa pamoja juu ya muhtasari huu wa kihistoria, licha ya ukweli kwamba vitabu hivi viliweka habari zao kwenye vyanzo vingi. Lakini muhtasari huu umethibitishwa na kuthibitishwa.
Tazama:
Al-'Arab wa'l-Yahood fi't-Tareekh na Dr Ahmad as-Soosah, Dar al-'Arabi
Al-'Arab wa'-s-Saamiyyoon wa'l-'Ibraaniyyoon wa Bani Israa'eel wa'l-Yahood na Dr Ahmad Dawood, Dar al-Mustaqbal
Tareekh Filasteen al-Qadeem na Zafar Islam Khan, Dar an-Naqqaash
HISTORIA YA WAYAHUDI (SEHEMU YA PILI):
Tutanukuu hapa muhtasari wa urefu wa kati wa historia ya Kiyahudi, na Dr Mahmoud Qadah, ambaye alisema:
Historia yetu inaanza na Israa'eel (Israeli) - yaani Ya'qoob ibn Is-haaq ibn Ibraaheem al-Khaleel (Jacob mwana wa Isaka mwana wa Ibrahimu Rafiki wa Karibu wa Mwenyezi Mungu - amani iwe juu yao wote) - ambaye alikua na kuishi katika nchi ya Wakanaani (Palestina), ambao walikuwa na wana kumi na wawili kutoka kwa wake wanne, kama ifuatavyo:
Reubeni, Simeoni, Lawi, Yuda, Isakari na Zabuloni - mama yao alikuwa Lea
Joseph (Yoosuf - amani iwe juu yake) na Benjamin (Binyameen) - mama yao alikuwa Raheli (Raaheel)
Dani na Naftali - mama yao alikuwa Bilha, mjakazi wa Raheli
Gadi na Asheri - mama yao alikuwa Zilpa, mjakazi wa Lea
Wana kumi na wawili walikuwa asili ya makabila ya Israeli.
Halafu inakuja hadithi maarufu ya Joseph (Yoosuf - amani iwe juu yake) na kaka zake na baba yao Yakobo (Ya'qoob - amani iwe juu yake), na jinsi Israeli (Jacob) na wanawe walihamia kuishi katika nchi ya Misri , ambapo waliheshimiwa na kuheshimiwa chini ya udhamini wa Joseph (amani iwe juu yake).
Baada ya vifo vya Yakobo na Yusufu (amani iwe juu yao), na kupita kwa wakati na mfululizo wa wafalme, hali ya Wana wa Israeli huko Misri ilibadilika kutoka kwa heshima na heshima na kuwa ya fedheha na dharau, kwa sababu Farao wa Misri aliwatesa na kuwatumikisha Waisraeli. Mwenyezi Mungu, atukuzwe, anasema (tafsiri ya maana):
“Na (kumbukeni) tulipowaokoa kutoka kwa watu wa Firauni (Firauni), ambao walikuwa wakikusumbukeni kwa adhabu mbaya, wakiwaua wana wenu na kuwaacha wanawake wenu waishi. Na katika hilo lilikuwa jaribu kubwa kutoka kwa Mola wako ”
[Njia ya al-A, Araaf 7: 141]
Kisha Mwenyezi Mungu na abarikiwe na kuinuliwa, aliwatuma Musa na Haruni (amani iwe juu yao), wana wawili wa Amramu mwana wa Kohathi mwana wa Lawi mwana wa Yakobo ('Imraan ibn Qahaat ibn Laawi ibn Ya'qoob - amani iwe juu yake kwa Firauni na kaumu yake, walioungwa mkono na miujiza, kuwaita wamwamini Mwenyezi Mungu peke yake, na waache kuwatesa Wana wa Israeli. Lakini Firauni na kaumu yake walikataa ujumbe huo, wakamtii Mwenyezi Mungu, na hawakuwa wakimwamini Yeye na Ishara zake. Kwa hivyo Mwenyezi Mungu alimwamuru Mtume wake Musa aondoke Misri na Wana wa Israeli. Farao aliwafuata pamoja na vikosi vyake, na Mwenyezi Mungu akazamisha baharini, lakini akamuokoa Musa na watu wake mpaka nchi ya Sinai.
Watu wa Musa (amani iwe juu yake), Wana wa Israeli - ambao aliondoka nao kutoka Misri - walikuwa wameishi katika hali ya utumwa, udhalilishaji na kuabudu sanamu kwa miaka mingi. Imani zao zilikuwa zimeharibiwa, roho zao zilichafuliwa uovu, na uamuzi wao umedhoofika. Ukaidi wao, uvivu, hatma, uzembe na kutotii amri ya Mwenyezi Mungu na Mtume wake ilidhihirika ... licha ya ishara na miujiza mingi ambayo Mwenyezi Mungu, atukuzwe na kuinuliwa, aliyopewa watu wa Musa, walionyesha mtazamo ya ukaidi na kiburi, na wakakataa kuamini isipokuwa wamuone Mwenyezi Mungu kwa macho yao. Mwenyezi Mungu, atukuzwe, anasema (tafsiri ya maana):
“Na (kumbuka) uliposema: Ewe Moosa (Musa)! Hatutakuamini hata tutakapomuona Mwenyezi Mungu waziwazi. ’Lakini mlishikwa na radi wakati mnatazama.
Kisha tukakuinua baada ya kufa kwako ili upate kushukuru ”
[al-Baqarah 2:55]
"Watu wa Maandiko (Wayahudi) wanakuuliza usababisha kitabu kishuke juu yao kutoka mbinguni. Hakika walimwuliza Moosa (Musa) hata kubwa kuliko hiyo, waliposema: ‘Tuonyeshe Mwenyezi Mungu hadharani,’ lakini walipigwa makofi ya radi na umeme kwa uovu wao. Kisha wakamwabudu ndama hata baada ya kuwafikia dalili zilizo wazi, na dalili na ishara. (Hata) kwa hivyo tukawasamehe. Na tukampa Moosa (Musa) uthibitisho dhahiri wa mamlaka ”
[an-Nisa’4: 153].
HISTORIA YA WAYAHUDI (SEHEMU YA TATU):
Baada ya miujiza hii na ishara zilizo wazi ambazo Mwenyezi Mungu amewapa Wana wa Israeli, wakati Musa (amani iwe juu yake) alipokwenda kumlaki Mola wake na akapokea Taurati juu ya Mlima Sinai, na walidhani anachukua muda mrefu sana kurudi kwao. walirudi kwa yale waliyoyajua ya ibada ya sanamu huko Misri, na wakachukua ndama kwa ibada.
Waliendelea kuwa wavivu wasio na subira, wanadai, wakaidi na waasi, hadi watakaposema yale ambayo Mwenyezi Mungu, atukuzwe na kuinuliwa, anatuambia juu ya Qur'ani Tukufu, ambapo anasema (tafsiri ya maana):
"Na (kumbuka) uliposema: Ewe Moosa (Musa)! Hatuwezi kuvumilia aina moja ya chakula. Basi tuombee kwa Mola wako Mlezi atuletee yale yanayotokana na ardhi, mimea yake, matango yake, Povu lake (ngano au kitunguu saumu), dengu zake na vitunguu vyake. Akasema: Je! Mngebadilisha kilicho bora ambayo ni ya chini? Nenda chini kwenye mji wowote na utapata unachotaka! ’Na walikuwa wamefunikwa na fedheha na taabu, na wakajivutia ghadhabu ya Mwenyezi Mungu. Hiyo ni kwa sababu walikuwa wakikataa Ayat (uthibitisho, ushahidi, aya, masomo, ishara, mafunuo, n.k.) za Mwenyezi Mungu na waliwaua Manabii vibaya. Hiyo ni kwa sababu hawakuitii na walikuwa wakikiuka mipaka (katika kutomtii Mwenyezi Mungu, yaani, kufanya uhalifu na dhambi) ”
[al-Baqarah 2:61].
Mwenyezi Mungu, atukuzwe na kuinuliwa, aliwaamuru waingie katika nchi takatifu (Bayt al-Maqdis - Yerusalemu - na nchi ya wema) na aliwaahidi ushindi, na Musa aliwauliza watu wake wafanye hivyo. Mwenyezi Mungu, atukuzwe na kuinuliwa, anasema (tafsiri ya maana):
Na kumbukeni wakati Moosa (Musa) alipowaambia watu wake: Enyi watu wangu! Kumbukeni neema ya Mwenyezi Mungu kwenu, wakati alipowafanya Manabii kati yenu, na akakufanyeni wafalme, na akakupeni kile ambacho hakuwa amempa mwingine yeyote kati ya Waalameeni (wanadamu na majini zamani).
Enyi watu wangu! Ingieni katika ardhi takatifu ambayo Mwenyezi Mungu amekuwekeeni, wala msigeuke, maana hapo mtarudishwa mkiwa wenye khasara.
Wakasema: Ewe Moosa (Musa)! Ndani yake (ardhi hii takatifu) kuna watu wenye nguvu kubwa, na hatutaingia kamwe, hata watakapoiacha; Wanapoondoka, ndipo tutaingia.
Watu wawili kati ya wale waliomcha (Mwenyezi Mungu na) ambaye Mwenyezi Mungu amemjalia neema (walikuwa Yoosha (Yoshua) na Kalab (Kalebu)) wakasema: Shambulieni kupitia lango, kwani mkiwa ndani, ushindi utakuwa wenu. Na mtegemeeni Mwenyezi Mungu ikiwa nyinyi ni Waumini.
Wakasema: Ewe Moosa (Musa)! Hatutaingia kamwe maadamu wapo hapo. Basi nenda wewe na Mola wako na mpigane ninyi wawili, tumeketi hapa hapa. '
(Moosa (Musa)) akasema: Ewe Mola wangu Mlezi! Nina nguvu juu yangu mwenyewe na ndugu yangu, kwa hivyo tutenganishe na watu ambao ni Fasiqoon (waasi na watiifu kwa Mwenyezi Mungu)! '
(Mwenyezi Mungu) akasema: ‘Kwa hiyo (ardhi hii takatifu) ni haramu kwao kwa miaka arobaini; kwa kuvuruga watatangatanga kati ya nchi. Basi msiwe na huzuni juu ya watu ambao ni Fasiqoon (waasi na watiifu kwa Mwenyezi Mungu).
[al-Maa’idah 5: 21-26].
Kwa hivyo Mwenyezi Mungu aliamuru watangatanga katika jangwa la Sinai kwa muda wa miaka arobaini, wakisafiri kila wakati na wasipate njia ya kutoka humo, mpaka kizazi kile kisichotii, kisichojali kilichokuwa kimeondoka Misri na Musa kilikufa, ambaye alikutana na kosa lisiloelezeka na uasi. . Mwenyezi Mungu, atukuzwe na kuinuliwa, anasema, akielezea kosa ambalo walimkosea Musa (tafsiri ya maana):
Na kumbukeni wakati Moosa (Musa) alipowaambia watu wake: Enyi watu wangu! Kwa nini unaniumiza ilhali unajua hakika kwamba mimi ndiye Mtume wa Mwenyezi Mungu kwako? ’Basi walipogeuka (kutoka Njia ya Mwenyezi Mungu), Mwenyezi Mungu aligeuza mioyo yao (kutoka Njia Iliyo Nyooka). Na Mwenyezi Mungu hawaongoi watu ambao ni Fasiqoon (waasi na watiifu kwa Mwenyezi Mungu) ”
[kama-Saff 61: 5].
Haruni alikufa, akifuatiwa na Musa (amani iwe juu yao wote wawili) jangwani, na Mwenyezi Mungu akamzaa kati ya Wana wa Israeli Yoosha 'ibn Mchana (Joshua mwana wa Nuni), mtumishi wa Musa (amani iwe juu yao wote), kama Nabii na aliyemfuata Musa.
Mwisho wa kunukuu kutoka kwa majallat al islamiyyah issue namba 107 p. 246-256
Na Allah ni mjuzi zaidi.
Subscribe by Email
Follow Updates Articles from This Blog via Email
No Comments